Đánh Giá Xe Mitsubishi Pajero Sport 2024 Máy Dầu Tin Tức Ô Tô
Nếu như bạn đang cân nhắc 1 chiếc SUV 7 chỗ mà "vô tình" quên mất Mitsubishi Pajero Sport thì đó cũng là điều dễ hiểu. Đây là sân chơi của Toyota Fortuner và Ford Everest. Thậm chí, nếu tính thêm những chiếc crossover với khung liền thân vỏ thì Hyundai Santa Fe hay Mazda CX8 cũng là những lựa chọn rất được lòng khách hàng Việt hiện nay. Liệu điều đó có nghĩa rằng bạn có thể bỏ hẳn mẫu SUV 7 chỗ của Mitsubishi ra khỏi tâm trí? Không hề.
Giá xe Pajero Sport máy dầu
Cụ thể, phiên bản số tự động một cầu của Pajero Sport trong bài viết hôm nay có giá niêm yết 1,062 tỷ đồng, chỉ hơn Everest Ambiente 2.0L AT 4×2 10 triệu đồng nhưng rẻ hơn Toyota Fortuner 2.4 AT 4X2 34 triệu đồng. Cần lưu ý là tôi chỉ so sánh giá hãng sản xuất công bố, không tính đến mức giá khuyến mại mà từng đại lý đang áp dụng.
Nếu chỉ dùng 1 tính từ duy nhất để tóm gọn thiết kế ngoại thất của Pajero Sport thì tôi không ngần ngại dùng từ "nam tính". Trong khi Ford Everest mang dáng hình của 1 lực sĩ cơ bắp cởi trần, cố tình khoe mẽ những cơ bắp cuồn cuộn, và Fortuner lại đậm chất thời trang thì Pajero Sport chẳng khác nào 1 người đàn ông mặc vest. Nhìn tổng thể, Pajero Sport không hề kém cạnh Everest trong việc tạo nên ấn tượng về 1 chiếc SUV mạnh mẽ, nam tính nhưng mẫu xe của Mitsubishi có thêm các chi tiết mang lại vẻ hiện đại v 224; lịch thiệp - thứ Everest không có.
Đã đồng hành cùng cả phiên bản "thiếu" và "đủ" của Pajero Sport, tôi dễ nhận thấy sự khác biệt. Khá đáng tiếc khi ngoại thất của mẫu SUV này khỏa lấp sự "thiếu" khá trọn vẹn thì phần nội thất lại không được như vậy. Tuy nhiên, cũng phải nhận xét 1 cách công bằng rằng tất cả phiên bản tương đương của Fortuner và Everest cũng bị lược bớt trang bị so với phiên bản cao cấp nhất. Điều cần xét đến là những "bản thiếu" này hơn kém nhau ở điểm gì.
Trái tim đắt giá nhất phân khúc
Mitsubishi Pajero phiên bản máy dầu sở hữu một khối động cơ có hàm lượng công nghệ rất cao. Động cơ dầu 4 xy-lanh tên mã 4N15 của Pajero Sport không chỉ nhẹ hơn các động cơ đối thủ mà còn sở hữu nhiều ưu điểm khác. Động cơ có dung tích 2.4 lít, sản sinh công suất tối đa 181 mã lực tại tua máy 3.500 vòng/phút, lực mô-men xoắn cực đại 430 Nm tại tua máy 2.500 vòng/phút. Những thông số này mạnh hơn hẳn so với Toyota Fortuner với chỉ 148 mã lực, 400 Nm và nhỉnh hơn 1 chút so với Everest phiên bả n 2.0 tăng áp đơn, sở hữu 180 mã lực và 420 Nm. Tuy nhiên, ưu điểm của động cơ Pajero Sport không chỉ dừng lại ở công sấut cao mà còn là trọng lượng nhẹ và sự linh hoạt khi hoạt động ở cả dải vòng tua thấp và cao.
Sự ưu việt của động cơ dầu 2.4 lít của Mitsubishi Pajero Sport còn được thể hiện ở hệ thống van biến thiên MIVEC. Công nghệ van biến thiên không quá mới mẻ, riêng Mitsubishi đã thương mại hóa công nghệ này lần đầu tiên vào năm 1992 trên mẫu Mirage. Hiện nay, tất cả hãng xe đều đã áp dụng công nghệ van biến thiên trên các mẫu xe sử dụng động cơ xăng nhưng rất ít hãng áp dụng trên động cơ dầu. Mitsubishi tự hào là hãng xe thương mại đầu tiên trên thế giới áp dụng cô ;ng nghệ này. Cho đến nay, Pajero Sport là chiếc SUV 7 chỗ duy nhất trong phân khúc sở hữu van nạp biến thiên MIVEC và đây là một lợi thế cạnh tranh quan trọng của Pajero Sport.
Các động cơ dầu thông thường sẽ có tỷ số nén vào khoảng 17:1 đến 18:1, với tỷ số nén cao này, động cơ sản sinh công suất mạnh hơn nhưng tỷ số nén cao cũng gây ra tình trạng thất thoát động năng ở chu kỳ nén, cũng như tăng nhiệt độ của chế hòa khí trong xy-lanh quá cao, dẫn đến tiêu hao nhiều nhiên liệu. Chưa hết, tỷ số nén cao tức là áp suất và nhiều độ cũng cao, khiến động cơ sản sinh nhiều khí thải Ni tơ ô-xít hơn. MIVEC cho động cơ diesel là giải pháp mà Mits ubishi đưa ra cho bài toán vừa đảm bảo công năng của động cơ, vừa giảm khí thải độc hại, vừa tiết kiệm nhiên liệu.
Để thực hiện những nhiệm vụ trên, Mitsubishi đã áp dụng tỷ số nén 15,5:1 cho động cơ 4N15. Toyota cũng áp dụng tỷ số nén tương tự nhưng họ đã hy sinh hiệu năng để đạt mức phát thải thấp và tiết kiệm nhiên liệu nên động cơ của Fortuner chỉ đạt công suất 148 mã lực, kém hơn 181 mã lực của Pajero Sport. Như vậy, các kỹ sư Mitsubishi đã làm thế nào để để không phải hy sinh hiệu năng mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường?
Ở vòng tua cao, cả 2 van nạp của mỗi xy lanh đều hoạt động ở chế độ mở lớn nhất nhằm phát huy tối đa công suất động cơ. Hai van nạp được điều khiển để mở lớn hơn và mở trong 1 khoảng thời gian dài hơn nhằm cung cấp đủ khí vào buồng đốt để động cơ phát huy trọn vẹn 181 mã lực và 430 Nm. Chế độ mở van tối đa này chỉ được kích hoạt khi vòng tua máy đạt trên 2.000 vòng/phút. Như vậy, với hệ thống van biến thiên MIVEC, ta có 1 khối động cơ tiết ki̓ 9;m và thân thiện với môi trường nhưng cũng rất mạnh mẽ khi cần thiết.
Khẽ đạp ga, Pajero Sport lướt đi nhanh chóng vì động cơ đạt mô-men xoắn lớn ở ngay vòng tua thấp và trọng lượng xe nhẹ nhất phân khúc, chỉ 1.940 kg. Nước ga đầu cực êm, êm hơn hẳn các xe máy dầu khác trong phân khúc, tiếng "rào rào" đặc trưng của máy dầu cũng gần như không thể nghe thấy từ ghế lái. Đó là do MIVEC, thiết kế trục khuỷu lệch tâm xy lanh và các nỗ lực giảm ma sát giữa các chi tiết động cơ. Không chỉ "bốc" mà động cơ này cũng rất êm ái. Ở tốc đ̕ 7; 60 km/h, độ ồn trung bình đo được chỉ là 49,5 dB, tức là còn êm hơn xe máy xăng! Độ ồn trung bình ở 80 km/h và 100 km/h là 58,4 và 68,9 dB - đều là những con số rất đáng khen. Khả năng cách âm của xe đến từ khung gầm, cửa và doăng cửa dày dặn và tất nhiên, có công lớn của một khối động cơ tĩnh lặng.
Chúng tôi chọn cung đường Hà Nội - Tam Đảo để đánh giá chiếc Pajero Sport máy dầu. Đường lên Tam Đảo đã được làm hoàn thiện nên không có cơ hội để chạy off-road trên cung đường này, nhưng những khúc cua tay áo với độ dốc trên 10 độ luôn là thử thách không nhỏ cho mọi chiếc xe. Trước địa hình này, chiếc Pajero Sport vẫn rất "lỳ lợm" - tức là động cơ không phải gào thét ồn ào để sản sinh đủ công suất để xe vượt dốc, cũng như xe không bị l 7855;c ngang quá nhiều nhờ khung gầm và hệ thống treo tốt.
Hộp số 8 cấp của Pajero Sport cũng là một điểm đáng khen với khả năng chuyển số đủ nhanh và các cấp số được phân bổ hợp lý. Kết thúc hành trình, chiếc Mitsubishi Pajero Sport chỉ tiêu thụ 8 lít dầu/100 km. Đây là mức tiêu thụ rất hợp lý vì chúng tôi đi đèo dốc và không ngại dồn số để phanh động cơ khi đổ đèo.
Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport ưu nhược điểm
Mitsubishi Pajero Sport là một chiếc xe có thiết kế đẹp, giá bán hợp lý và khả năng vận hành tốt đến không ngờ. Đó là kết quả của hàng loạt công nghệ hiện đại, nhất là khối động cơ dầu 2.4L có hàm lượng công nghệ "đậm đặc" nhất phân khúc. Với giá niêm yết 1,062 tỷ đồng và không kèm "lạc", Mitsubishi Pajero Sport thực sự là một món hời.
Ưu điểm- Động cơ tốt nhất phân khúc
- Khả năng cách âm cực tốt
- Trải nghiệm êm ái ở mọi vị trí ngồi
- Giá bán vẫn cao hơn đối thủ trực tiếp Ford Everest
- Thiếu túi khí
- Thiếu một số trang bị hữu ích (camera lùi, cảm biến lùi)
Theo Xehay vn