Emgrand Ec718: Khi Geely Muốn Vươn Xa
Geely chỉ được nhiều người biết sau thương vụ mua lại hãng xe hơi Volvo từ Ford nhưng ít ai biết những chiếc xe mang thương hiệu Emgrand do Kylin GX- 668 phân phối tại Việt Nam cũng là của họ.
Tại Việt Nam, Emgrand EC7 được phân phối dưới hai phiên bản sedan và hatchback với tên gọi đầy đủ EC718 và EC718-RV. Trên thực tế, tên gọi này chỉ là cách viết tắt của E (Emgrand), C (Compact), 7 ám chỉ kích cỡ xe và 18 là dung tích 1.8L. Tuy nhiên, trong bài viết này, Autonet mới chỉ tập trung đánh giá phiên bản sedan.
Xét một cách khách quan, nếu ai đó lần đầu nhìn thấy Emgrand EC718, hẳn không ít người sẽ nghĩ ngay đến một chiếc xe nào đó của Nhật Bản hoặc Hàn Quốc. Điều này cho thấy Emgrand đã mang đến sự thay đổi rất lớn trong phong cách ngoại hình so với những thương hiệu xe Trung Quốc trước đó.
Từ phần đầu cho đến đuôi xe, thay vì sao chép một cách sáo rỗng kiểu dáng của những mẫu xe đã có tên tuổi trên thị trường, EC718 đang dần cố gắng thể hiện các đường nét thiết kế có định hướng cho riêng mình.
Emgrand cũng không quên trang bị cho EC718 những thứ hiện đang trào lưu của các dòng xe sang ngày nay như đèn pha Project, đèn hậu công nghệ LED hay lưới tản nhiệt tô điểm bằng các dải crôm. Và kết quả là ngoại hình Emgrand EC718 trông khá sắc xảo, vững chắc và tạo cảm giác tổng thể cân đối hài hoà cũng như mang phong cách Âu hoá hơn.
Emgrand cũng không quên trang bị cho EC718 những thứ hiện đang trào lưu của các dòng xe sang ngày nay như đèn pha Project, đèn hậu công nghệ LED
Emgrand EC718 có kích thước lần lượt là 4.635 x 1.789 x 1.470 mm (DxRxC), chiều dài cơ sở 2.650 mm, với những thông số như thế này, EC718 được xếp ở phân khúc xe compact cạnh tranh với các đối thủ như Altis, Civic hay Focus. Nói là như vậy nhưng thời điểm này Emgrand EC718 vẫn tạm thời đang bị đánh giá dưới tầm và cũng còn phải rất lâu nữa chiếc xe này mới đủ sức để sánh vai cùng với các đối thủ trên.
Ấn tượng với chúng tôi khi bước vào bên trong Emgrand EC718 chính là sự đơn giản với hai tông màu hài hoà là nâu và xám. Nhựa cứng thống trị khu vực bảng điều khiển trung tâm và chỉ có vài khu vực nhỏ được sử dụng vật liệu nhựa mềm, bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ một chi tiết vân gỗ nào ở nơi đây khiến nó ít nhiều mất đi cảm giác sang trọng của chiếc xe trong con mắt người dùng.
Ở phiên bản mà chúng tôi thử nghiệm, chiếc xe được trang bị khá nhiều tính năng cao cấp ít thấy ở dòng compact như màn hình DVD cảm ứng, hệ thống điều hoà tự động, camera lùi, cửa sổ trời, ghế da điều chỉnh điện và vô-lăng bọc da tích hợp nút điều khiển âm thanh.
Chiếc xe được trang bị khá nhiều tính năng cao cấp ít thấy ở dòng compact
Bảng đồng hồ dễ dàng tạo sự chú ý cho người điều khiển nhưng có vẻ như các hãng xe hơi Trung Quốc đang bị kẹt trong việc tạo nên một thiết kế đẹp. Mỗi khi chạy thử các xe của Trung Quốc, chúng tôi đều có cảm giác rất quen thuộc và tương tự như nhau ở khu vực này, đăc biệt trong cách sử dụng nền xanh da trời.
Ghế ngồi của Emgrand EC718 tạo cho người ngồi cảm giác tương đối thoải mái, phần duỗi chân phía sau được xem là phong phú nhưng với những người cao lớn sẽ gặp chút vấn để ở không gian phần đầu. Đáng chú ý, không gian chứa đồ rất rộng rãi khi lên tới 680 lít và hàng ghế sau cho phép gập theo tỉ lệ 60/40 nhằm tăng thêm không gian vận chuyển khi có nhu cầu.
Emgrand EC718 hiện có 2 mô hình động cơ xăng 4 xy lanh 1.5L và 1.8L, riêng phiên bản sedan chỉ có duy nhất sự lựa chọn với động cơ 1.8L công suất 102 kW (137 HP), mô-men xoắn 172 Nm đi kèm hộp số tự động vô cấp CVT.
Trên giấy tờ, động cơ I-4 1.8L trông có vẻ như hơi thiếu sức mạnh nhưng trong điều kiện vận hành ở thành phố thì nó hoàn toàn đáp ứng được mọi yêu cầu của người dùng. Vô-lăng rất nhẹ được xem là điển hình của một chiếc xe Trung Quốc, có điều phản hồi từ bề mặt đường cũng như khả năng chuyển hướng của EC718 đôi lúc gây cho người điều khiển cảm giác mơ hồ.
Với bài thử nghiệm zíc-zắc, EC718 tạo độ ổn định ở tốc độ trung bình 55 km/h, ở tốc độ cao hơn chiếc xe mất dần khả năng bám đường, điều này không có gì là ngạc nhiên khi Emgrand EC718 không được trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP. Ở bài kiểm tra tăng tốc từ 0-100km/h, Emgrand EC718 mất 11,85 giây, đây được coi là một con số khá tốt với một chiếc xe có công suất 102 kW sử dụng hộp số vô cấp CVT.
Đáng chú ý hơn cả, Emgrand EC718 được đánh giá cao ở cấp độ an toàn với trang bị lên tới 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phân bổ lực phanh EBD được cung cấp bởi hãng Bosch, hệ thống cảm biến áp suất lốp... chính điều đó đã giúp cho chiếc xe này đạt tới 4 sao trong bài thử nghiệm va chạm của tổ chức uy tín EuroNCAP để tạo bước tiền đề thâm nhập vào các thị trường khó tính ở châu Âu.
Mặc dù chưa có cơ hội để kiểm nghiệm chiếc xe trong một khoảng thời gian dài nhưng với những cảm nhận ban đầu về Emgrand EC718, chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của Geely trong việc tạo ra một chiếc xe toàn cầu có thể cạnh tranh bằng chất lượng chứ không phải bằng giá.
Thành quả là những chiếc xe mang thương hiệu Emgrand trong đó có EC718 đã được những khách hàng tại châu Âu tin dùng. Chính điều đó phần nào cũng sẽ giúp thay đổi quan niệm về chất lượng của xe Trung Quốc với người tiêu dùng Việt vốn bấy lâu luôn bị đánh giá thấp ở phương diện này.